Đôi nét về Muay Thái

MUAY THÁI RA ĐỜI TỪ KHI NÀO ?

Môn thể thao này đã hiện diện từ năm 1500, với tên gọi là Muay Boran (Ancient Boxing) dưới triều đại quốc vương Naresuan, tất cả binh lính đều được rèn luyện võ thuật này, xem như điển hình trong cuộc chiến tay không chống trả với địch. Binh sĩ Xiêm La phải ôn luyện thực hành để tranh tài với nhau tại từng địa phương hay từng vùng

muay_thai

Nhưng cũng có nguồn cho rằng Muay Thai do Nai Khanomtom - một binh sĩ Xiêm Lasáng lập khi bị bắt làm tù binh Miến Điện. Khi bi bắt, ông đã được yêu cầu giao đấu với 10 võ sĩ hàng đầu Miến Điện và ông đã thắng toàn bộ bằng cách sử dụng những chiêu thức được học trong quân đội


TẠI SAO PHẢI CUỐN VẢI VÀO TAY?

muay_thai_2

Trước khi môn thể thao có đầy đủ tiêu chuẩn thi đấu, thời xa xưa võ sĩ không được mang vật dụng che chở như găng tay. Quả vậy, lúc bấy giờ các đấu thủ sử dụng áo quần của mình bằng vải bạt, hỗ trợ những cú đấm bằng bàn tay theo lối dùng rượu pha nước nóng tẩm lên, giúp đôi tay chai lì, dù cho mục tiêu bị lệch đi, sự đụng chạm sơ sài vào vải bạt tạo ra sự cọ xát và làm bỏng da. Vào năm 1700, môn thể thao Muay Thai đã phổ biến trong quần chúng, những trại huấn luyện được dựng lên khắp các vùng đất nước Thái Lan.


TẠI SAO PHẢI ĐEO VÒNG TRÊN ĐẦU?

Chiếc vòng đeo trên đầu của các võ sĩ Muay Thái có tên là Mongkon hay còn gọi là Mangala, là một loại vòng đeo trên đầu của các võ sĩ Muay Thái, được làm bằng từ những sợi dây chỉ đặc biệt bện vào với nhau.

muay_thai_3

Mongkon được dùng như một vật để đại diện cho khả năng của đấu sĩ và sự chiến đấu mà anh ta sắp phải đối mặt. Thực tế thì ta có thể coi nó như một cái vương miện vậy – nó là tài sản tinh thần và thiêng liêng

Các võ sĩ Muay Thái không bao giờ tự đeo Mongkon và cũng không bao giờ được chạm vào nó. Nó chỉ được đeo và tháo bởi Kru (huấn luyện viên, võ sư) của võ sĩ đó.

Điều này nhắc nhở rằng, mọi việc anh ta làm, mọi đòn thế anh ta thể hiện trên sàn đấu là đại diện cho cả võ đường, cho thầy và các đồng môn, không phải cho chỉ mình anh ta. Mỗi võ sĩ Muay bản địa có một Mongkon riêng, và người ta tin rằng nh ững người có kinh nghiệm có thể nhận ra đẳng c ấp trình độ của võ sĩ qua cái Mongkonanh ta đang đeo. Một chiếc Mongkon là tài sản suốt đời và duy nhất thuộc về một người võ sĩ.


TẠI SAO LẠI MANG VÒNG QUANH BẮP TAY?

muay_thai_4

Các đấu sĩ cũng thường đeo một vòng dây quanh bắp tay mình. Vòng dây đó có tên là Kruang Ruang hay Paprajiat (trong nhiều văn bản hiện nay vẫn còn sử dụng nhiều cách ghi tương đồng như pa-pra-jiat, Prajead, Prajed), có nghĩa là “vòng đeo bắp tay”, chứa đựng sự may mắn. Paprachiat thường là do một người thân trong gia đình hoặc một thầy tu đưa cho võ sĩ, với ý nghĩa là vật bảo hộ và may mắn. Khác với Mongkon, các võ sĩ có thể đeo Parachiat suốt trận đấu.

CÁCH BƯỚC VÀO VÕ ĐÀI NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

muay_thai_5

Khi bước lên sàn đấu, các đấu sĩ luôn phải bước qua sợi dây thừng trên cùng của sàn đấu, tuyệt đối không được chui qua những sợi dây đó. Bởi lẽ, người Thái quan niệm đầu là phần quan trọng nhất trên cơ thể, chứa đựng mọi sự thiêng liêng và cao đẹp, tuyệt đối không được cúi đầu để chui qua dây căng đài. Ngược lại, đôi chân là biểu tượng của những thứ nhuốc nhơ và trần tục


NGHI THỨC THI ĐẤU MUAY THÁI ?

  1. Bước vào võ đài

Bước vào võ đài, điều đầu tiên họ làm đó là tiến vào giữa võ đài và cúi đầu về 4 phía hoặc úp mặt vào 4 cột của võ đài để tỏ lòng thành kính . Kế đó, anh ta quay lại góc đài của mình, và nếu anh ta đang mặc áo khoác, huấn luyện viên lúc này có nhiệm vụ giúp anh ta cởi bỏ nó để tiến hành nghi lễ chào sân

  1. Khóa đài

Mỗi người võ sĩ đặt tay phải lên sợi dây đài trên cùng và bắt đầu đi quanh võ đài, theo chiều ngược kim đồng hồ. Hành động này mang ý nghĩa “khóa chặt võ đài” nhằm tuyên bố với khán giả, huấn luyện viên, giám khảo và với đối thủ của mình: “Trận đấu này là của tôi và anh”

muay_thai_6

  1. Nghi thức Wai Kru

Hoàn thành nghi thức “khóa sân”, người võ sĩ tiến vào giữa võ đài và quỳ xuống, hướng mặt về quê nhà (hoặc hướ ng võ đường của anh ta) và cúi lạy ba lần, để trán chạm xuống sàn. Nghi thức này gọi là Wai Kru (Nghi thức “lạy thầy”, vì dịch nghĩa đen trong tiếng Thái, Wai là “cúi lạy” và Kru là “người thầy”). Ba cái cúi lạy này, đối với mỗi võ sĩ, có thể có những ý nghĩa khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ đều tỏ lòng biết ơn cho thầy dạy, gia đình, và cuối cùng là thần linh bảo hộ họ.

  1. Ram Muay

Tiếp đó, võ sĩ tiến hành một điệu nhảy phức tạp, một nghi thức có tên là Ram Muay. Những điệu nhảy này bao gồm nhiều động tác phức tạp, mô phỏng các loài động vật hoặc những hành động khác. Chẳng hạn như trong điệu Suriya Sak Ram Muay, các đấu sĩ bắt chước những hành động như thú ăn mồi, thợ săn, chiến binh, hoặc đao phủ.

Nghi thức Ram Muay thực chất còn có những ý nghĩa nằm ngoài vấn đề tâm linh, thực tế hơn, ví dụ như để khởi động trước trận đấu, kéo dãn các cơ bắp và để làm quen với nền võ đài.

Một khi nghi lễ Ram Muay được hoàn tất, võ sĩ cúi chào nhau để thể hiện sự tôn trọng đối với bản lĩnh và trình độ của đối thủ, rồi quay lại góc võ đài và nhận những lời cầu chúc của Kru – võ sư. Ông ấy có nhiệm vụ gỡ bỏ Mongkon và Pong Malai cho đấu sĩ. Cả hai thứ sau đó sẽ được treo trên cột võ đài.

By Hà Local - Professional English Speaking Guide & MC

cph_web

"Những bài viết từ Website do Hướng Dẫn Viên : Châu Phước Huy sưu tầm và chọn lọc . Nên có thể được dẫn từ nhiều nguồn khác nhau từ các báo truyền thống , mạng xã hội và trang cộng đồng . Nên mong quý vị xem các bài viết mang tính chất tham khảo và và share nếu thấy bổ ích "

 

TUYẾN ĐIỂM BẠN CẦN
LIÊN HỆ VỚI HUY ?
Họ tên
Email
Số điện thoại
Nội dung
 
CÓ THỂ BẠN CHƯA ĐỌC
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 19
Trong ngày: 710
Trong tuần: 5178
Lượt truy cập: 1317281

Copyright © 2018 Châu Phước Huy . Design by Chau Phuoc Huy